ซอย ไอโซเลท กลายมาเป็นโปรตีนทางเลือกใหม่ที่ดีต่อสุขภาพ

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า ซอย ไอโซเลท หรือโปรตีนจากถั่วเหลืองตอนนี้กลายมาเป็นอาหารทางเลือกใหม่ที่คนรักสุขภาพหลายคนหันมาบริโภคมากขึ้น เพราะโปรตีนนี้คือโปรตีนจากพืชที่ไม่มีไขมันแทรกอยู่เหมือนกับโปรตีนสัตว์ และไม่มีคอลเลสเตอรอล โปรตีนชนิดนี้จึงเหมาะมากๆ กับคนที่ต้องการจะลดน้ำหนัก หรือลดหุ่น แต่จริงๆ แล้วโปรตีนจากถั่วเหลืองนั้นมีอยู่ 2 ประเภทคือ โปรตีนถั่วเหลืองแบบไอโซเลทและโปรตีนถั่วเหลืองแบบเข้มข้น แล้วทั้ง 2 ประเภทนี้แตกต่างกันอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร เราจะพาทุกท่านมาหาคำตอบในบทความนี้ 

โปรตีนถั่วเหลืองแบบไอโซเลทคืออะไร แตกต่างจากโปรตีนถั่วเหลืองเข้มข้นอย่างไร

เริ่มกันที่โปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลท เป็นโปรตีนที่สกัดมาจากถั่วเหลือง โดยไม่มีการตัดต่อหรือตกแต่งพันธุกรรมแต่อย่างใด แต่จะเอาส่วนของกากใยอาหารและไขมันออกไป เหลือไว้เพียงแค่โปรตีนอย่างเดียวที่มีความเข้มข้นสูงถึง 90% ซึ่งสารอารหารชนิดนี้มีความสำคัญต่อร่างกายของเรามาก เพราะร่างกายจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าโปรตีนที่อยู่ในรูปแบบปกติทั่วไป นอกจากนี้แล้วโปรตีนชนิดนี้ยังมีกากใยที่น้อยกว่าโปรตีนเข้มข้น นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้โปรตันประเภทซอย ไอโซเลทเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่คนรักสุขภาพและสาวๆ ที่ต้องการหุ่นสวยเพียวลม และคนที่ไม่มีเวลาออกกำลังกายหรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารหรือระบบขับถ่าย ส่วนโปรตีนถั่วเหลืองเข้มข้นคือโปรตีนที่มีปริมาณสูงไม่ต่ำกว่า 70%

 โดยเกิดจากการเอาถั่วเหลืองไปนึ่ง หลังจากนั้นก็บดให้ละเอียด แล้วจึงนำมากรองเอาแต่น้ำและแยกกากใยออก น้ำที่ได้จะมีความเข้มข้นและมีกากใยอาหารอยู่ในปริมาณมาก มีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูดให้แข็งแรง ดังนั้นสิ่งที่เห็นได้ชัดถึงความแตกต่างของทั้ง 2 ประเภทคือระดับโปรตีน และจุดประสงค์ของการทาน ถ้าอยากจะบำรุงร่างกาย บำรุงกระดูก โปรตีนถั่วเหลืองแบบเข้มข้นจะตอบโจทย์มากกว่า แต่ถ้าอยากจะลดหุ่น โปรตีนแบบไอโซเลทจะดีกว่า

สรุปแล้วโปรตีนถั่วเหลืองไอเลทมีประโยชน์กว่าโปรตีนปกติหรือไม่

จริงๆแล้วการเลือกประเภทถั่วเหลืองนั้นจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการและรูปแบบการทานอาหาร รูปแบบการใช้ชีวิตของแต่ละคนด้วยแต่หากมองในแง่ของประโยชน์เพียงอย่างเดียวแล้ว ซอย ไอโซเลท ถือว่าให้สารอาหารและให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้ดีกว่าโปรตีนถั่วเหลืองแบบเขมข้น ยิ่งในตอนนี้มีการพัฒนาให้ดื่มงานเช่น Multivit Soy Isolate โปรตีนนมถั่วเหลืองจากแบรนด์ The NA ที่ใช้ถั่วเหลืองคัดพิเศษจากอเมริกา ทานง่าย รสชาติอร่อย เหมาะกับคนที่แพ้นมวัวอีกด้วย