ข้อดี-ข้อเสีย ของการดูละครโทรทัศน์

การดูละคร

ละครโทรทัศน์ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่อยู่คู่กับชีวิตประจำวันของคนทั่วไป เป็นสื่อบันเทิงที่เราหารับชมได้ง่าย และตอนนี้มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยยิ่งขึ้น การชมละครก็ง่ายกว่าแต่ก่อนมาก เพราะว่าสามารถดูผ่านทางช่องทางที่หลากหลายกว่า ทั้งในทีวีทั่วไป และในโทรศัพท์มือถือ อีกทั่งยังมีตัวเลือกของช่องให้ได้ดูเยอะกว่าสมัยก่อนด้วย

ซึ่งการดูละครนี้เราอาจจะคิดว่าดูเพื่อความบันเทิงอย่างเดียว แต่ทุกคนรู้กันบ้างไหมว่า การดูละครทีวีนั้น มีข้อดี-ข้อเสีย กับผู้ดูอย่างไรบ้าง เพื่อให้เราเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ เราจะมาดูเหตุผลกันก่อน เพื่อที่ว่าต่อไปในการชมละครทีวี จะได้เลือกชมได้ถูก หรือแนะนำเด็กๆ เลือกชมละครให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

ข้อดีของการดูละคร

1. คลายเครียดได้

ข้อนี้เราจะเห็นได้ชัดที่สุด เวลาที่กลับบ้านมาเหนื่อยๆ การได้นั่งชมทีวีกับคนในครอบครัว และเป็นละครเรื่องที่ชอบด้วย ก็จะช่วยให้คุณหายเครียดจากงานหรือเรื่องต่างๆ ได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะละครที่เป็นละครฮาๆ สนุกสนาน

2. ให้แง่คิด

นอกจากจะได้ความสนุก ละครต่างๆ ล้วนแต่แฝงแง่คิดเอาไว้ในนั้นทั้งสิ้น หากเราชมด้วยวิจารณญาณ ไม่เอาเพียงแค่ความสนุกอย่างเดียว และละครส่วนใหญ่ ก็ล้วนสร้างมาจากภาพสะท้อนของสังคมทั้งสิ้น และข้อคิดที่ได้จากละคร เราก็สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้

3. เพื่อชี้นำสังคม

เมื่อละครแสดงให้เห็นภาพลักษณ์ของสังคม ก็จะเป็นการผลักดันให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หรือเรื่องไหนที่เกี่ยวกับหน่วยงานนั้นๆ ก็อาจจะได้รับการเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้

4. แสดงให้เห็นวัฒนธรรม

วัฒนธรรมของบ้านเรามีหลายอย่างที่ทุกคนไม่เคยเห็นมาก่อน และบางอย่างก็อาจจะสูญหายไป ซึ่งละครก็จะแสดงให้เห็น และเป็นการช่วยสืบทอดให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ และทำนุบำรุงต่อไป

ข้อเสียของการดูละคร

1. สามารถปรับเปลี่ยนอารมณ์ได้

หากคนที่ดูละครแล้วอินมากๆ ก็มักจะเอาเรื่องราวในละครเข้ามาเป็นอารมณ์ด้วย จากที่อารามณ์ดีก็อาจจะกลายเป็นอารมณ์เสียได้ ข้อนี้เราจะเห็นได้บ่อยเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่ตติดละครเรื่องนั้นมากๆ

2. เสียเวลา

เพราะละครในแต่ละเรื่อง ไม่ได้เล่นวันเดียวจบ บางเรื่องใช้เวลาหลายเดือน และแต่ละวันก็จะจอบในแต่ละตอนก็ใช้เวลาหลายชั่วโมง ทำให้บางคนต้องทิ้งงานที่ทำเพื่อมาชม ทำให้เป็นการเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะมัวแต่จดจ่ออยู่กับการชมละคร

3. เกิดการเลียนแบบ

พฤติกรรมบางอย่างของตัวละคร อาจจะทำให้ผู้ชมเกิดการเลียนแบบพฤติกรรมในเนื้อเรื่องได้ เช่น การแย่งแฟนแย่งคนรักของคนอื่น การตบตี การใช้กำลัง โดยเฉพาะเด็กที่ไม่มีผู้ใหญ่แนะนำให้รู้ว่าควรจะดูเรื่องไหน ถือว่าเป็นสิ่งที่อันตรายสำหรับเด็กๆ มาก เพราะเด็กอาจจะเอาพฤติกรรมเหล่านั้นไปลองทำกับเพื่อนกับคนอื่นได้

จะเห็นว่าการชมละครโทรทัศน์ ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากเราไม่ต้องการอยากจะให้เด็กได้รับผลกระทบที่เป็นข้อเสียจากการดูละคร ก็ต้องแนะนำให้เด็กเลือกดูละครที่เหมาะสมก่อน เรื่องไหนที่คิดว่าเด็กไม่ควรดู ก็ควรจะเปลี่ยนเรื่องใหม่จะดีกว่า